2/04/2551

(ขอนอกเรื่อง)อยากให้เพื่อนๆทุกคนได้รับการพักผ่อน

อ้างอิงจาก http://www.thairath.com/

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คืนวันก่อนดูรายการสุขภาพรายการหนึ่งทางโทรทัศน์ มีคุณหมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ ประธานกองทุนง่วงไม่ขับ มาให้ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับอันตรายของการง่วง การอดนอนกับการขับรถ ผมฟังแล้วต้องรีบจดข้อมูล เพื่อนำมาเล่าให้ท่านผู้อ่านอีกทอดหนึ่ง

ท่านผู้อ่านครับ การง่วงนอนแล้วขับรถนั้น ไม่ใช่เรื่องความประมาทครับ แต่เป็นเรื่องของความไม่รู้ เพราะฉะนั้นการจะใช้มาตรการทางกฎหมาย (จับปรับ) มาแก้ไขแบบเดียวกับการเมาแล้วขับนั้น ไม่สามารถทำได้ แต่ต้องใช้การให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เป็นการป้องกัน

แล้วอะไรล่ะ คือความรู้ที่ถูกต้องของอันตรายของการขับรถขณะง่วงนอน.....ที่ผ่านมา เราจะรับรู้เพียงว่าการขับรถขณะง่วงนอนนั้น จะทำให้เกิดอาการหลับในได้ แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า หากท่านขับรถมาในความเร็ว 90 กม./ชั่วโมง แล้วเกิดอาการวูบหลับในเพียง 4 วินาที อันตรายก็จะเกิดขึ้นได้แล้ว

เพราะชั่วเสี้ยวเวลาเพียง 4 วินาทีนั้น มีการคำนวณแล้วว่า รถจะวิ่งไปได้ระยะทางถึง 100 เมตร....ระยะทาง 100 เมตร ที่รถวิ่งไปโดยไม่มีใครควบคุมนั้น จะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ ไม่ว่าจะแหกโค้งชนต้นไม้ วิ่งตกข้างทาง วิ่งชนรถที่สวนทางมา หรือ ฯลฯ

ทุกอย่างที่ยกตัวอย่างมานั้น ล้วนแต่เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งสิ้น เมื่อรู้ว่า การวูบหลับในขณะขับรถเพราะง่วงเป็นอันตราย (มากๆ) แล้ว ฉะนั้น วิธีป้องกันที่ได้ผลชะงัดที่สุดก็คือ หากง่วงนอนก็อย่าขับรถ.....!!!!!!

ต่อไปก็คือ วิธีป้องกันการง่วงนอนครับ...... คุณหมอท่านบอกว่า การป้องกันการง่วงนอนที่ดีที่สุดก็คือ การนอนให้เพียงพอต่อความต้องการในร่างกาย ทั้งนี้ ในเด็กวัยประถมร่างกายต้องการการนอนวันละ 10 ชม. เด็กวัยรุ่น 9 ชม. ผู้ใหญ่ก็ประมาณวันละ 8 ชม.......นอกจากนี้ ธรรมชาติของร่างกายมนุษย์นั้น นอกจากจะต้องนอนในเวลากลางคืนแล้ว....

คุณหมอท่านยังบอกว่า ในช่วงกลางวันนั้น ร่างกายก็ยังต้องการการนอนด้วยครับ โดยช่วงเวลาที่มนุษย์ปกติจะง่วงนั้นจะตกอยู่ในช่วงบ่ายโมงลงไปถึงเย็น (Mid afternoon) ซึ่งธรรมชาติตรงนี้นี่เองที่เป็นสาเหตุทำให้คนเรามักจะง่วงนอนในช่วงบ่าย จนบางประเทศมีการกำหนดให้มีการนอนหลังอาหารกลางวัน

ธรรมชาติตรงนี้แหละครับ ที่คุณหมอเขาเตือนว่า คนที่ขับรถในช่วงบ่ายในระยะทางไกลๆอาจจะประสบปัญหาแบบนี้ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่อดนอนมาก่อน.....ซึ่งการป้องกันตรงนี้ คุณหมอแนะนำว่า อาจจะใช้วิธีการงีบสั้นๆประมาณ 10 นาที ทั้งนี้การงีบสั้นๆแบบนี้ จะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นเมื่อตื่นขึ้นมา แต่อย่านอนยาวนะครับ เพราะตื่นขึ้นมาจะงัวเงีย อาการแบบนอนไม่พอ

หรือจะใช้กาแฟ ป้องกันได้ เพราะกาแฟ มีคาเฟอีนซึ่งเป็นสารเคมีที่จะไปยับยั้ง ทำให้ นอนไม่หลับ.....แต่การดื่มกาแฟก็ต้องมีวิธีที่ถูกต้องครับ นั่นก็คือ ดื่มแล้วต้องรอให้กาแฟออกฤทธิ์ก่อนครับ ถึงจะไปขับ ทั้งนี้ กาแฟจะออกฤทธิ์ภายหลังการดื่มไป 30 นาทีครับ


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อย่างไรก็ตามถึงพรุ่งนี้เราจะต้องส่งงานกันแล้วแต่ผมก็คาดหวังให้เพื่อนๆทุกคนได้รับ
การพักผ่อนที่เพียงพอนะครับ


เป็นห่วงเสมอ

จิ้งจอกยอดเภสัช

ไม่มีความคิดเห็น: