10/15/2551

ตัดสินงานออกแบบ(หัวข้อดูซีเรียสมากมาย)






































หลายครั้งที่เราต้องตัดสินงานออกแบบและหลายครั้ง
ที่เรารีบตัดสินว่า งานไหนดีหรือไม่ดีอย่างไร คงเหมือน
กับเวลาที่เราขึ้นรถเมล์และกระเป๋ารถเมล์พูดว่า 
"ชิดในหน่อยเพ่ ในๆเลยพี่ ช่วยชิดในด้วยครับเพ่"
โดยที่แม่งไม่ดูว่าข้างในอัดกันเยี่ยงปลากระป๋อง
ในซอสมะเขือเทศ บางครั้งการตัดสินงานที่เร็ว
เกินไปโดยไม่มองดูรอบๆให้ดีก่อนคงเป็นการ
กระทําที่เราเคยชินแต่ไม่ควรจะชินซักเท่าไร

งานที่ดีและงานที่สวยไม่เหมือนกัน แต่เรามักมอง
ว่างานที่สวยคืองานที่ดี ทั้งๆที่เราบอกว่าบางที
คนที่สวยอาจจะนิสัยเสีย น่าแปลกดีว่ะ!
เราควรพิจรณาจากอะไร ผมคงบอกแน่ชัดไม่ได้
งานที่สวยอย่างเดียว พอนานๆก็เบื่อ
งานที่มีการใช้งานที่ดีอย่างเดียว ก็ไม่มีอะไรดึงดูดให้ดู
งานที่มีแต่ความเหมาะสมก็ดูจะเนิบๆไปหน่อย

ทั้งสามอย่างน่าจะถูกตวงและชั่งนํ้าหนักกันอย่าง
ลงตัวแล้วนํ้ามาคลุกเคล้าปรุงเป็นงานชิ้นหนึ่ง
ในชีวิตเราต้องตัดสินงานตัวเอง งานคนอื่นอีกมามาย
ไม่ควรมองงานที่ไม่สวยแล้ว พูดว่า " หยี๋ " แล้วเดินจากไป
แต่ควรมองว่างานนั้นมีข้อดีอย่างไรเสียตรงไหน
ถ้าเป็นเราเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร น่าจะเป็นประโยชน์
มากกว่า 

บางครั้งที่เรายอมให้รสนิยมส่วนตัวไปตัดสินงาน
ต่างๆซึ่งผมมองว่ามันก็ดีแต่เราไม่ควรใช้มันเป็น
แก่นหลักในการตัดสิน เพราะรสนิยมก็คือรสนิยม
เป็นแค่รสชาติที่เรานิยม คนอื่นอาจจะไม่ได้นิยม
แบบเราก็ได้ไม่ใช่หรอจ๊ะ

จากนี้ไปอย่ารีบด่วนตัดสินงานออกแบบคนอื่นด้วยวิธี
ทําไข่ลวกเหอครับ ค่อยๆมองหลายๆด้านก่อนที่เราจะ
บอกว่างานั้นดีไม่ดีอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: