6/06/2551

หมั่นไส้ว้อย ไอ้ถุงผ้าบ้าเห่อ -*-



ตั้งแต่ประเทศทั่วโลกเริ่มมีการรณรงค์เกี่ยวกับการลดโลกร้อน(จําพวกอะไรเขียวๆ) เราก็เห็นกันอยู่ว่ามีสินค้าสีเขียว
จํานวนมากมายหลั่งไหลราวกับแบคทีเรียในปลาดิบ บริษัทและองค์กรต่างๆพยายามที่จะเป็นคนดีที่รักโลก
(อย่างน้อยก็เท่าที่เห็นด้วยตา) กลับมามองที่ตัวผมเองกับเรื่องเขียวๆบ้าง
อันที่จริงผมไม่ค่อยจะพยายามรักโลกเกินหน้าเกินตาหรอกนะ แต่ที่ติดใจจริงๆคือ หมั่นไส้พวกที่ถือไอ้ถุงผ้าสะพายไปสะพายมาทําหน้าทําตารักโลกกันใหญ่ ทั้งๆที่ผมกล้าบอกได้เลยว่าส่วนใหญ่ใช้ไอ้ถุงผ้าเนี่ยได้อย่างไม่ถูกต้อง ทุกคนซื้อถุงผ้าเพราะรู้สึกว่าทุกครั้งที่ได้ซื้อเหมือนกับได้ช่วยโลก(ถึงแม้ว่าจะเป็นใบที่29แล้วก็ตาม)
เป็นเหมือนการซื้อสัญลักษณ์ของการเป็นคนดีที่รักโลก
คนขายบางคนเอาถุงพลาสติกห่อถุงผ้าไว้เพื่อให้ผู้ซื้อถือได้อย่างสะดวก บางคนเอาถุงผ้าไปซื้อของแต่กลับรับสินค้าที่ห่อถุงพลาสติกแล้วใส่ในถุงผ้าอีกที

แล้วจะใช้ถุงผ้าไปเพื่อ???

ดาราหลายคนพยายามทําตัวเป็นคนรักโลกด้วยการมีอาชีพเป็นนักสะสมถุงผ้า น่าตลกสิ้นดี
ลองมาคิดๆดูจํานวนถุงผ้ามากมายแบบนี้มันคงไม่ได้ผ่านกระบวนการเย็บด้วยมือ สรีนลายด้วยวิธีแบบธรรมชาติอยู่แล้วมันก็ผ่านไอ้โรงงานควันดําปุ๋ยๆ ที่เราพยายามทําท่าทําทางรังเกียจมันนั้นแหละ
หลายองค์กร หลายฝ่ายพยายามผลิตถุงผ้าออกมาเพื่อให้ใช้แทนถุงพลาสติก แต่ไม่เคยพยายามผลิตการใช้งานที่ถูกต้องหรือกลไกที่จะทําให้ผู้ใช้ใช้ถุงผ้าได้ตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริง
ตัวผมเองมีถุงผ้า1ใบ และซื้อมาเพราะว่าชอบดีไซน์ของมันไม่ได้จะช่วยอะไรโลกหรอก บางครั้งก็มีที่เผอเรอรับถุงพลาสติกเข้ามาในถุงผ้าเหมือนกัน ทั้งๆที่เราเองก็ไม่ตั้งใจ

แล้วเรื่องนี้ผิดที่ใคร ที่ผมหรอ ก็อาจจะใช่ แต่ถ้าการออกแบบถุงผ้าหรือสิ่งต่างๆมีกลไกหรือวิธีที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ก็น่าจะลดจํานวนถุงพลาสติกในถุงผ้าลงได้
พฤติกรรมผิดๆเกี่ยวกับถุงผ้ายังมีอีกมากมาย ที่ผมสนใจเรื่องนี้เพราะว่า จริ
งๆแล้วตัวเองก็เป็นคนที่ติดใจในดีไซน์ของถุงผ้าหลายๆใบอยู่เหมือนกัน แล้วก็รู้สึกตลกกับการที่เห็นคนถือถุงผ้าหิ้วไปมาโดยที่ไม่ได้ตระหนักว่าจริงๆแล้วถุงผ้าเกิดมาเพื่ออะไร?



สุดท้ายเลยอยากจะนําเสนอโครงการณ์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงผ้า ซึ้งก็ยังไม่แน่ใจว่างานจะออกมาในรูปแบบไหน ก็มีคิดๆไว้บ้าง น่าจะเป็นการออกแบบอะไรซักอย่างเพื่อให้ผู้บริโภคถุงผ้าใช้ถุงผ้าได้ตามเจตจํานงที่แท้จริงของถุงผ้า
อะไรก็ไม่แน่นอนแต่ที่แน่ๆคือสนใจหัวข้อนี้
ต้องมาดูกันอีกทีว่าอาจารย์ที่เคารพจะมีความเห็นเยี่ยงไร :P

ไม่มีความคิดเห็น: