10/24/2552

nostalgia

























ภาพประกอบจากเวป http://fineartamerica.com


Nostalgia คืออะไร ? หลังจากได้รับภาพหนึ่งเพื่อนํามาใช้ประกอบในการทําปกหนังสือ
ซึ่งได้รับทราบมาว่าคือภาพ สไตล์ Nostalgia ทําให้นํามาซึ่งการตั้งคําถามเกี่ยวกับภาพวาด
สไตล์นี้ ซึ่งดูมีความรู้สึกหรืออารมณ์ร่วมบางอย่างที่ถูกแฝงอยู่ Nostalgia แปลเป็นภาษาไทย
แบบคร่าว ๆ ได้ว่า "การระลึก การถวิลหา หรือความปราถนาถึงความหลังเก่า" โอ้ความรู้สึก
นี้นี่เองที่ตัวเราได้สัมผัสถึง ถึงแม้เรานั้นจะไร้ความผูกพันกับภาพที่จิตกรนั้นสร้างขึ้นมา แต่คิดว่า
เรายังคงรู้สึกได้ว่าตัวจิตรกรเองยังถ่ายทอดถึงความหลังความคิดถึงความถวิลหา กับสถานที่เหรือเหตุการณ์นั้นๆ
มาให้เรารู้สึกได้อย่างแจ่มชัด เหมือนเวลาที่เราฟังเพลงซึ้งๆที่บอกถึงความคิดถึง
(แนะนําเพลง แสงจันทร์ของ มาลีฮวนน่า) หลายๆครั้งที่เรารู้ว่าเราต้องมองไปข้างหน้า
พยายามไม่สนใจหรือยินดียินร้ายกับสิ่งที่ผ่านมา ให้คิดซะว่าเป็นอดีตไป
แต่การได้มองย้อนกลับมามองสิ่งที่ผูกพันกับเรา มันก็ไม่ได้หมายความว่าเรานั้นจมปลักอยู่กับอดีต
หากเพียงบางครั้งเราแค่ต้องการเติมเต็มความรู้สึกบางอย่างให้กับจิตใจ

ไม่มีความคิดเห็น: