11/02/2550

ภาคพิเศษไม่ใส่เส้น เดินทัพเข้า Central world !!

ก่อนอื่นต้องบอกท่านผู้ชมก่อนว่า หากท่านใดยังไม่ได้อ่าน บทความ " มาม๊ะมาเพิ่มสัญชาตญาณทางการออกแบบกันเถอะ !! " อยากจะรบกวนให้ช่วยไปอ่านกันก่อนที่จะมาอ่าน ภาคพิเศษไม่ใส่เส้น อันนี้ตอนนี้อาจจะไม่ค่อยเข้มข้นเป็นหัวเชื้อเท่าตอนที่แล้วเอาเป็นว่า สาระก็น่าจะมีแต่คงน้อยกว่าภาคที่แล้ว พูดมาไปหน่อยเอาหล่ะถ้าอ่านกันแล้วก็ลุยเลย

หลังจากที่โดนตรวจกระเป๋าและคุ้นเขี่ยถุงเพื่อค้นหาอาวุธชีวภาพ ( อีกแล้ว ) เราก็เดินเข้ามาใน Central wold ซึ่งส่วนตัวผมก็มองว่ามันเป็นอีกที่หนึ่งที่ค่อนข้างกิ๊บเก๋ทางการออกแบบ พอเดินเข้ามาก็จ๊ะ เอ๋! กับไอ้โทรศัพท์มือถือขนาดเท่าตัวผมเออรู้สึกตอนที่ผมเคยไปอบรมเกี่ยวกับเรื่องสือการโฆษณา ( ซึ่งจริงๆไม่ค่อยจะได้ฟังเพราะคุยกับเพื่อนเรื่อง การเล่นซุปเปอร์โยโย่ ที่ฮิตติดตลาดแบบว่ามีเด็กหัวแตกรว่มหลายร้อยคนต่อวัน ตอนพวกเราอยู่มัธยมต้น )เอาหล่ะเข้าเรื่องๆ มันเป็นงานโฆษณาที่เล่นกับสถานที่จริง โดยคํานึงถึงเรื่อง การนําไอเดียมาเล่นกับสถานที่ที่ต้องการจะโฆษณา จริงๆสื่อพวกนี้ในเมืองไทยก็มีมานานแล้วเหมือนกัน เพียงแต่ถ้าไม่ได้เดินตามที่ที่เจริญทางการออกแบบแล้วก็อาจจะพบได้ยากหน่อย ถ้าจะดูสื่อพวกนี้ สถานที่กิ๊บเก๋โซนสยามสายเดี่ยว ก็เป็นอีกที่ที่เราจะสามารถไปหาดูงานพวกนี้ได้

------------------------------------------------

------------------------------------------------
ข้างๆไอ้โทรศัทพ์ ก็มีป้ายให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ที่อยู่ของร้านขาใหญ่ใน Central world ที่อาเฮียเจ้าของห้างต้องเอาใจ ก็จะเห็นได้ว่าถึงตัวป้ายจะไม่ได้สวยเลิศเลอ แต่ในตัวป้ายก็ถูกออกแบบมาในระดับหนึ่ง มีการ Alignชื่อและข้อมูลของร้านให้เป็นแนวเดียวกันและเพื่อสะดวกต่ออากงอาม่าที่จะหลงบรรทัดได้ง่าย นักออกแบบป้ายนี้ยังได้ใช้ เส้นสีกรอบส้ม ซึ้งส่วนตัวผมว่าแม่งไม่ค่อยสวยเลย แต่ก็ถือว่าได้แก้ปัญหาในเรื่องการอ่านโดยไม่มีที่พัดพิงสายตาได้ ถ้าเราดูสิ่งพวกนี้และลองวิเคราะห์ว่าทําไมนักออกแบบถึงทําแบบนั้นแบบนี้ ก็น่าจะเป็นอีกทางหนึ่งในการช่วยขัดเกลาการแก้ปัญหาทางการออกแบบได้

หลังจากนั้นเดินบิดก้นไปอีกแปปหนึ่ง ก็ได้เห็นกําแพงเกี่ยวกับการรณรงค์ลดโลกฮอต ถึงแม้ภาพที่นํามาทําจะเป็นดอกไม้สร้างภาพ แต่อยากให้ดูวิธีการจัดการกับรูปแบบตารางซึ่งวิธีนี้จริงๆแล้วก็พบได้บ่อยทางหนังสือหรือนิตยสาร แต่ก็เป็นอีกวิธีซึ่งมันก็ok ในการสื่อสารและด้านความงามระดับต้น ก็จําๆไปบ้างก็ได้ และถ้าสังเกตุดีดีตรง Text Global warming ผมว่ามันมีการจัด Tracking ที่สวยนะงานพวกนี้ผมบอกได้เลยว่าได้ผ่านนิ้วของนักออกแบบมาแน่แช่แป้งเย็นตรางู
พอจะเข้าห้องนํ้าเพราะต้องการสอยกระต๋วย ก็ได้พบกับ Signage ที่ ถูกออกแบบโดย Design Studio G49 ในเครืองของ บริษัท 49 group ผมว่าด้วยลักษณะที่เป็นโครงเส้นบวกกับการทับซ้อนของ Signรวมทั้งมีขนาดใหญ่โตมากมาย ดูได้จาก นายแบบจากตอนที่แล้วของเรา ( คุณ ฟานเชสโก้ ) ได้กรุณามายืน เทียบขนาดให้เราดู ซึ่งนอกจากจะน่าสนใจแล้ว ยังได้ในเรื่องของ ขนาดและการมองเห็น ( สามารถย้อนกลับไปอ่านตอนที่แล้วได้นะจ๊ะ ) ล่อมาซะใหญ่ขนาดนี้ก็น่าจะมองเห็นได้ในระยะไกลได้ เพียงแต่ก็มีบางจุดที่โดนมุมของกําแพงบังไปทําให้ต่อให้ใหญ่แค่ไหนก็ไม่น่าจะมองเห้นได้ ก็น่าเสียดายเหมือนกันนอกจาก Signage ของห้องนําแล้วก็มี Signage อีกหลายอย่างที่น่าสนใจก้จะลงภาพไว้ให้ดูละกัน

------------------------------------------------


---------------------------------------------------

ขอเสริมนิดนึงเรื่อง Brand " Muji " ซึ่งถูกออกแบบโดยลุง ไอโกะ ทานากะ จากบทความ " Clean, cool, simple, refined By Ikko Tanaka ( ไอโกะ ทานากะ ) ของข้างในไม่ค่อยแพงมากไม่ต้องรํ่ารวยแบบลูกของเจ้าของแม้วซิตี้ก็พอจะซื้อหรือถอยมาเป็น เจ้าของได้ ลองไปเดินดูละกัน
---------------------------------------------------




-------------------------------------------------

( ขอขอบคุณ พี่ไก่ พี่มิน และพี่ๆที่G49 ที่ทําให้ได้ความรู้หลายเรื่อง มา ณ โอกาสนี้ ขอบคุณ ไอ้โอ กับ คุณ ฟานเชสโก้ ที่มันเดินมาด้วยกัน แม้ว่า
คุณ ฟานเชสโก้จะขอตัวเดินแยกไปกับสาวๆก็ไม่ว่ากัน )

1 ความคิดเห็น:

TULIP กล่าวว่า...

ชอบ sinageว่ะ ไม่เหมือนที่อื่นดี กูยังไม่เคยเห็นเลย เพิ่งรู้นะเนี่ย สงสัยกูจะขี้เกียจเดินไปหน่อย ห้างกว้างเกิ๊นนนน