11/06/2550

นวัตกรรมโยเกิร์ตสุดจ๊าบ "แอคทีเวีย"


ตึ้งตึง!! เสียงเปิดประตู 7 eleven ชายดูดีมีชาติตระกูล นามว่าเนท เดินเข้าไปเพื่อต้องการหาซื้อโยเกิร์ต ซักถ้วยเพื่อต้องการให้กระเพาะได้สุขสมใจ ทันใดนั้นเอง เหมือนรักแรกพบ ก็ได้เจอกับเจ้าถ้วยสีเขียวที่มีรูปร่างแปลกตาแปลกยายกว่า ชาวบ้านในบริเวณข้างๆ ตอนแรกนึกว่า Brand ทํา Package ซุปไก่แบบใหม่ แต่พอชําเลืองตาตี่ๆเข้าไปดุใกล้ๆ เฮ้ยไม่ใช่นิหว่า นี่มัน โยเกิร์ต แอคติเวีย ที่เคยเห้นในโฆษณานิ หว่า ด้วยความสนใจกับรูปร่างและสีของตัว Package มันซึ่งดูแล้วแปลกตากว่าวัฒนธรรมการออกแบบโยเกิร์ตที่เคยมีมา เลยตัดสินใจและตัดสินชะตาท้องและกระเป๋าเงินตัวเอง ขนโยเกิร์ต กลับมาทั้งหมด 5 ถ้วยถ้วน เพื่อจะนํามาเปรียบเทียบกัน อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเจ้าโยเกิร์ตตัวนี้ก็คือ แม่งหมดไวมาก บางทีอยากกินก็หาซื้อไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ผมคนเดียวที่บ่น เพื่อนและคนรู้จักหลายคนต่างมีประสบการณ์เดียวกับผม อาจจะมีบางคนที่ชะตาทางด้านการบริโภคยังไม่ขาด ก็มักจะได้เจ้าโยเกิร์ตตัวนี้ไปแต่อาจจะไม่ได้รสที่ชอบแต่ก็ยังยืนยันที่จะซื้อมา อะไรเป็นสาเหตุของสิ่งต่างๆเหล่านี้ อะไรคือสิ่งที่ทําให้ผมอยากจะเข้าไปซื้อมันมารับประทานทุกๆวัน เป็นคําถามที่ติดค้างอยู่ในกระเพาะและเยื้อบุสมองน้อยของผม

---------------------------------------------------------------------------------------





---------------------------------------------------------------------------------------

หลังจากไอ้เอามือเกาหัวและคิดดู ( นึกภาพลิงเกาหัวประกอบไปด้วยจะดีมาก ) ตัวแปรในเ
หตุผลเหล่านี้คงมีมากมายตั้งแต่ รสชาติ ( ซึ่งส่วนตัวผมชอบนะมันละเอียดกว่ายี่ห้ออื่น ) เรื่องราคาซึ่งถูกกว่ายี่ห้ออื่น ประมาณ 1-2 บาท เรื่องทางการออกแบบ เรื่องของ life style และเรื่องทางการตลาด ซึ่งล้วนแต่น่าสนใจทั้งสิ้นว่า “เฮ้ยเมิงทํายังไงว่ะถึงมีคนอยากกินขนาดนี้ นี่ขนาดผมไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายซึ่งตัวบริษัทระบุไว้ชัดเจนว่า จะจับกลุ่มผู้หญิงที่ใส่ใจสุขภาพเป็นหลัก แต่กลับทําให้ลูกค้าไม่ประจําของโยเกิร์ตอย่างผม กลับต้องมาอยากซื้อติดตู้เย็นที่ไม่ค่อยจะเย็นของผม”


หลังจากนําขบวนการโยเกิร์ตทั้ง5 มา เก็บและล็อคอย่างแน่นหนาไว
้ในตู้เย็น ก็เริ่มเดินออกไปถามความคิดเห็นของคนที่คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของโยเกิร์ตสุดฮิตอันนี้

1. คุณบาบาร่า ณ หนองแขม ( เจ้าตัวข้อร้องให้ปิดบังชื่อไว้ส่วนคนที่ใคร่รู้จริงๆว่าเธอเป็นใครกรุณาส่ง

ความประสงค์ของท่านมาทางอีเมล์ของผมละกัน )

“เรารู้จักนะ ก็ออกไปซื้อกินประจําเห็นโฆษณาก็เลยอยากลองเมื่อวานเพิ่งไปท็อป ก็ซื้อมาแต่ไม่ได้รสที่ชอบรสที่ชอบมันหมดแล้วเหลือรสเดียวแต่ก็อร่อยเหมือนกัน ชอบตัวบรรจุภัณท์ มันอ่ะ ดูแพงดีน่าทาน ชอบสีเขียวด้วยเหมือนของ Brand เลยน่ารักดี”

2.พี่สาวของคุณฟานเชสโก้ (คุณฟานเชสโก้บอกว่าพี่ของเขาพยายามไปหาซื้อแต่มันหมด )


“ ชอบนะเนื้อมันละเอียดดี ตัว package มันก็ดูน่ากินกว่าอันอื่น แถมสะดุดตากว่าด้วยเมื่อถูกวางบนชั้น
ลองดูของยี่ห้ออื่นสิมันก็เป็นพื้นขาวๆแล้วก็ใส่พวกลายอะไรลงไป แต่อันนี้มันแปลกกว่า”


จากความคิดเห็นของแขกผู้ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของทางบริษัท ดานอน ( เจ้าของโ
ยเกิร์ต แอคทีเวีย ) จะเห็นได้มีอยู่หลายปัจจัยในการที่พวกเขาสองคนเลือกที่จะซื้อไอ้โยเกิร์ตยี่ห้อนี้ ซึ่งจริงๆแล้วคงมีอีกหลายเหตุผลถ้าลองไปหาตัวอย่างเพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่ผมอยากจะหยิบยกนํามาพูด ก็จะเป็นเรื่องของการออกแบบ Package ของเจ้าตัวโยเกิร์ตนี้ละกัน

---------------------------------------------------------------------------------------


------------------------------------------------------------------


จะเห็นได้ว่าเมื่อนํามาเทียบกับยี่ห้ออื่นๆด้วยสี การจัดองค์ประกอบของตัวฉลาก รวมไปถึงขนาดและรูปทรงของตัวถ้วยโยเกิร์ต มันดูแปลกตาไปกว่ายี่ห้ออื่นมากจริงๆ เพราะฉะนั้นเรื่องความเด่นถ้าหากนํามาวางในจุดเดียวกัน ตรงนี้ เจ้าแอคทีเวีย น่าจะมาเป็นเตงหนึ่งอย่างไม่มีพลิกโผแน่นอน แต่แล้วเรื่องอื่นๆหล่ะ สีทําไมถึงต้องเลือกคู่สีเป็นแบบนี้ จากการที่บริษัทกล่าวเน้นเรื่องของทางสุขภาพกับตัวสินค้าชนิดนี้เหลือเกิน จึงเป็นไปได้ไหมว่าไอ้สีเขียวเหลือง เนี่ยมันไปตอบโจทย์ตัวนั้นของทางบริษัท ซึ่งนอกจากนั้นคู่สีนี้ยังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทําให้เรารู้สึกว่ามันแปลกตาไปจากยี่ห้ออื่น รวมทั้งรูปทรงที่แปลกตาและมีขนาดเล็กทําให้มีขนาดที่ดูน่าทานขึ้นหรือเปล่า จากการที่ คุณบาบาร่า ณ หนองแขม ได้บอกถึงเรื่องการที่ตัว Package ดูแพงและน่ารักนั้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของ Life style ของกลุ่มเป้าหมายของทางบริษัทหรือเปล่า ถ้าใช่นั้นก็อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งในการเลือกซื้อเจ้าสินค้าตัวนี้ ส่วนเหตุผลที่ผมชอบนอกจากรสชาติของมัน ก็คือการออกแบบของเจ้าตัว แอคทีเวียมันทําให้รู้สึกของคุณภาพของสินค้าภายใน อาจจะเป็นด้วยเรื่องของสีและองค์ประกอบซึ่งน่าจะผ่านมือนักออกแบบที่มีคุณภาพมา และพวกคุณหล่ะคิดยังไงกับเจ้าแอคทีเวียนี้ ?


( อ้างอิงจาก http://www.newswit.com/news/2007-10-16/0809-60cf84af563ceeb5f47903ad002ce254 )

ขอขอบคุณ
คุณบาบาร่า ณ หนองแขม ที่ร่วมสนทนาผ่านบริการมือถือ
พี่สาวของคุณฟานเชสโก้ ที่ยอมสนทนากับคนไทย ทั้งๆที่พูดไทยไม่ค่อยชัด

ปล.ใครอยากกินโยเกิรต์มาติดต่อได้กินไม่หมดชัวร์ๆ

1 ความคิดเห็น:

ADMIN (HASADIN) กล่าวว่า...

7 elevent แถวบ้านก็หมดเหมือนกัน คนออกแบบมันได้แรงบัลดาลใจจากขวดซุปไก่ ยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่งข้างโต๊ะมันรึเปล่า อารมณ์เอาแล้ว...?