11/19/2550

ก้าวแรกสู่สังเวียน ภาคต่อนิดต่อหน่อย

พอเริ่มมาคิดถึงจุดเชื่อมโยงกับไอ้กลุ่มคอน-สะ-ตั๊ก-ติ-วิด-ซึ้ม ก็รู้สึกแปลกดีว่า กลุ่มหนึ่งด้วยเหตุผลที่ต้องการสร้างงานศิลปะของตนให้กระจายออกสู่
สาธารณะโดยอาศัย เทคโนโลยี กับอุตสาหกรรม กับอีกกลุ่มหนึ่ีงพยายามที่จะผสาน
ระหว่างอุตสาหกรรมให้เข้ากับศิลปะ จริงอยู่ว่า
ด้วยสถานการณ์ที่น่าจะรุนแรงกว่าของฝั่งเบาเฮ้าส์มันผลักดันให้งานถูกออก
แบบมาในลักษณะนั้น

แต่ว่าแล้วทางรัสเซียหล่ะ? เท่าที่คุยกับไอ้กลุ่มคอน-สะ-ตั๊ก-ติ-วิด-ซึ้ม
มันมีเหตุผลแค่เพียงต้องการ
สร้างงานศิลปะให้กระจายออกโดยแค่ต้องการต่อต้านศิลปะสมัยเก่าแค่นั้น ซึ่งเท่าที่ฟังดูด้วยความเห็นส่วนตัวรู้สึกว่าเหตุผลดูไม่ค่อยจะหนักแน่นเท่าไรในการสร้างงาน
แล้วเป็นเพราะแบบนั้นหรือเปล่า
ทําให้มันไม่มีแรงขับดันจนลักษณะของในช่วงแรกของกลุ่มConstructivism
เลยได้เพียงแค่ไปปรับปรุงงานของคนอื่น
แต่ผลพลอยได้ของมันคือ ก็เกิด Photomontage จากตรงนี้จะเห็นได้ว่าแรงขับดันมันจะ
ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์งานที่น่า สนใจและแปลกใหม่ออกมา
มันไม่ได้เกิดจากความอิสระที่จู่ๆก็คิดขึ้นได้ แต่มันน่าจะถูกสร้างภายใต้
กรอบหรือข้อกําหนดบางอย่างมากกว่า
เพราะฉะนั้นถ้านําเรื่องข้อกําหนดนี้โยงกลับมาถึงเรื่องเรขาคณิต ก็จะพบว่า
การที่มันไม่เป็นรูปทรงอื่นหรือfreemform ก็น่าจะเป็นเพราะ ถ้าเป็นรูปทรงอื่นการหาข้อกําหนดหรือกรอบให้กับมันน่าจะเป็นเรื่องที่
กระทําได้ยากกว่ารูปทรงเรขาคณิต
ซึ่งค่อนข้างสะดวกและตายตัว หรือมีโงานหลายงานถึงถูกพัฒนาครงสร้างมาจากเรขาคณิตนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: