11/09/2550

กัลยาณมิตรตะลุยแดนมังกร ภาค ระหว่างทาง


หลังจากได้รับโจทย์มหาสนุกจากอาจารย์ก็ได้ คิดอยู่ในใจว่าอยากจะไปทําเรื่องนี้ที่ท่าพระจัทร์เพราะส่วนตัวคิดว่ามันมีสิ่งที่น่าสนใจอยู่หลายอย่าง แต่เนื่องด้วยประสบการณ์ครั้งที่แล้ว ที่เกือบโดนเจ้าของร้านพระเอา "ปลัดขิก" ไล่ฟาดหัว เลยตัดสินใจที่จะรักษาชีวิตตัวเองให้ยาวขึ้นนิดหนึ่งดีกว่า (ถึงแม้ว่าทุกวันนี้เนื่องจากปากตัวเองจะทําให้ชีวิตไม่ค่อยยืนยาวเท่าไรอยู่แล้วก็ตาม)
แล้วก็ตกเป็นที่น่าลําบากใจในการคิดสถานที่ที่จะไปสํารวจตรวจสอบกัดแกะแทะเกา เลยนําเรื่องนี้ไปปรึกษากับหลายๆคน สุดท้ายก็มาลงตัวที่คําแนะนําของอาจารย์ที่เคารพว่าให้ไปลองสํารวจและสอดแนมที่ เยาวราชโซน ซึ่งข้าพเจ้าและพวกพ้องทหารกล้าก็ได้ตัดสินใจที่จะลุยแหล่งคนจีน โดยก่อนไปข้าพเจ้าได้มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของการถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆในเยาวราช และก็ได้ตัดสินใจที่จะปลอมตัวเป็นชาวต่างชาติเพื่อให้รอดพ้นจากเงื้องมือของเจ้าถิ่นต่างๆของที่เยาวราชและเพื่อความสะดวกต่อการสื่อสารกับชาวชาติชาติจึงได้กราบขอร้องคุณ ฟานเชสโก้ให้มาเป็นล่ามและร่วมกันสํารวจในครั้งนี้ด้วย

โดยเหมือนเดิมที่ก็ต้องมีการแนะนําสมาชิกกล้าตายและกล้าเหนื่อยในทีมกันก่อน

1 คุณเนท ผู้ดีจอมปลอมแห่งคอสตาริก้า

สถานะ :พร้อมรบ บอกลาทางบ้านและให้อาหารหนูในห้องไว้เรียบร้อยแล้ว
อาวุธ :กล้องมือถือ Sony K790i เพื่อสะดวกต่อการแอบและเนียนถ่ายตามที่ต่างๆอย่างปลอดภัย ,แว่นตากันสายตาชาวบ้าน
ความคาดหวัง : อยากเจอสาระและความรู้ที่เยาวราช


2 โอ แซนคิง ราชาแมงป่องจ้าวแห่งทะเลทรายซาฮาร่าผู้ยิ่งใหญ่

สถานะ :น่าจะพร้อมรบ ก็เห็นบอกลาสาวๆไว้เรียบร้อยแล้ว
อาวุธ :กล้องNikon จํารุ่นไม่ได้, แว่น RayBrand ของแท้รับประกัน7ปี จากจีนแดง เพื่อกันแดดกระทบลูกตาเทพ
ความคาดหวัง : อยากได้ความรู้ สาระ รวมถึงอาหมวยสวยปิ๊งหิ้วกลับหอ 1 ถุง


3 คุณ ฟานเซสโก้ โมนาริชชี่ (ลูกเสี้ยวของประเทศ : อิตตาลี่ ญี่ปุ่น ฮอลันดา เกาหลี ) พอดีเห็นหลายคนถามมาว่าคุณฟานเชสโก้ เป็นคนชาติอะไรเลยขอแก้ข้อข้องใจไว้ ณ ที่นี้

สถานะ : โทรเลื่อนนัดเดินแบบการกุศลกับผู้จัดการส่วนตัวไว้เรียบร้อย
อาวุธ : ความหล่อ, ความสามารถด้านภาษาที่หลากหลาย, แว่นกันแดดที่พอใส่แล้วจะแยกระหว่างตัวคุณฟานเชสโก้ กับ เรน (นักร้องเกาหลี)ไม่ออก
ความคาดหวัง : ไม่อาจระบุได้เพราะโดนสองคนข้างบนลากมา





เริ่มต้นการเดินทางด้วยการเติมพลังด้วยการกินอาหารจากร้าน อิ่มจัง และก็ไปขึ้นรถตู้ ซึ่งมีป้ายเขียนอย่างชัดเจนรวมถึงมีลักษณะการเขียนที่ดูจริงจังบนป้าย white boardว่า" รถออก 11.57 ตรง " แต่น่าแปลกใจที่ในขณะนั้นนาฬิกาดิจิตอลสุดเก่าของข้าพเจ้ากลับขึ้นตัวเลขที่ 12:12 น. ถึงกระนั้นข้าพเจ้าและเพื่อนก็ยังตัดสินใจถึงรถซึ่งพยายามจะรักษาวาจาสัจจะเยี่ยงชีวิต ระหว่างทางก็ถ่ายภาพ ของสองหนุ่มดัชชี่(ทูโทน)มาให้ดู



ระหว่างที่ต่อรถที่อนุเสาวรีย์ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าการจราจลโครตสะดวกสบาย ข้าพเจ้าจึงได้ตัดสินใจละทิ้งเงิน 3 บาทถ้วนเพื่อแลกกับสุขภาพของกระเพาะปัสสาวะ ในระหว่างที่ทําธุระอยู่นั้นก็เหลือบไปเห็นป้าย ที่น่าจะเขียนว่า "โปรดรักษาความสะอาด" ซึ่งข้าพเจ้าก็อยากจะบอกว่าโปรดรักษาสติกเกอร์ดีดีเช่นกัน จริงๆเรื่องของวัสดุในการสติกเกอร์ตัวนี้ถ้านําวัสดุชนิดอื่นที่มีความคงทนถาวร เช่น แผ่นอะคิลิก หรือพลาสติก น่าจะทําให้มีอายุการใช้งานที่มากกว่านี้ แต่อาจจะด้วยปัจจัยดีต่างๆของสติกเกอร์ เช่น ความสะดวกสบายในการติด ราคาที่ถูกกว่า รวมถึงปัจจัยของเจ้าของโฆษณาผู้อนุเคราะห์สติกเกอร์ ก็อาจจะทําให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งอันนี้ก็สุดแล้วแต่ความคิดและนโยบายของแต่ละสถานที่

-----------------------------------------------------------------







-----------------------------------------------------------------



พอเดินออกมาอีกนิดก็มองไปเห็นป้ายบอกทางของสถานที่ ซึ่งตัวป้ายก็มี Signage ของแต่ละสถานที่ไว้ เป็นที่น่าสังเกตุสังกาว่า ไอ้ตรง Children's Hospitalกับ Phramongkutklao Hospital มีการใช้รูปสัญลักษณ์ "+" ที่มีสีและ form ที่เหมือนกัน จึงน่าคิดว่าหากถ้าเราขับรถผ่านไวๆหรือการมองแว๊บแลกหากมีการแยกกันให้ชัดเจนมากกว่านี้ อย่างเช่นการเปลี่ยนเฉพาะสี ซึ่งจะเห็นได้ตาม Package ของปากกาประเทศเยอรมันที่มีขายตามร้านเครื่องเขียนชั้นนําว่าสีช่วยเพิ่มความจํา ถ้างั้นการเปลี่ยนสีน่าจะทําให้ช่วยแยกแยะสถานที่ได้ง่ายกว่าหรือเปล่า? แต่ถ้ามองอีกแง่หนึ่งในเมื่อมันเป็นโรงพยาบาลเหมือนกันก็น่าจะอยู่ในการจัดหมวดหมู่ที่เหมือนกัน การทําสัญลักษณ์และสีให้เหมือนกัน ก็อาจจะทําลดในเรื่องของความจําที่ไม่จําเป็น และการจัดการลําดับที่ลําบาก





ส่วนข้างๆก้มีตู้โทรศัพท์ซึ่งก็มีสติกเกอร์ซึ่งค่อนข้างจะเยินหน่อย เขียนว่า " โทรศัพท์สาธารณะทรูประหยัดกว่า 50 สต." ซึ่งถ้ามองในแง่ของวัสดุการเลือกใช้สติกเกอร์ก็น่าจะเป็นในเรื่องของโปรโมชั่นที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในระยะเวลาที่ไม่นานนัก ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุอย่างสติกเกอร์ ก็น่าจะสมเหตุสมผล






หลังจากนั้นเราก็ถึงรถ taxi พร้อมทั้งใส่อุปกรณ์ในการปลอมตัวอย่างแนบเนียน โดยบอกพี่คนขับไว้ว่าจะลงที่สําเพ็งก่อน เอาหล่ะเราจะไปเจออะไรกันบ้าง
โปรดติดตามบทความต่อไป...
(ขอขอบคุณ 1 อาจารย์วีร์ สําหรับสถานที่ในการลุย 2 เพื่อนอีกสองตัวที่ไปด้วยกันอีกครั้ง 3 คุณบาบาร่า ณ หนองแขม ที่ให้คําแนะนําในด้านการปลอมตัวและคําอวยพรอันสวยหรู)

ไม่มีความคิดเห็น: